Nguyễn Thị Hương Liễu

01.Tên nhiệm vụ: 

Xây dựng các chủ đề dạy học vật lý theo hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh THPT

02.Cấp quản lý nhiệm vụ: 
Cơ sở
05.Tên tổ chức chủ trì: 
Trường THPT Ngô Sĩ Liên.
08.Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ : 
<strong>Chủ nhiệm đề tài</strong><strong>:</strong> Thạc sỹ Nguyễn Thị Hương Liễu
09.Mục tiêu nghiên cứu: 

<strong>Mục tiêu</strong>

- Nghiên cứu thực trạng việc dạy học vật lý ở một số trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đề xuất giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh nhằm định hướng, phát triển kỹ năng tư duy, chủ động nắm bắt tri thức đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại;

- Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng việc dạy học vật lý ở một số trường THPT trên địa bàn thành phố Bắc Giang.

- Nghiên cứu cơ sở lý luận dể  xây dựng các chủ đề dạy học theo hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học trong dạy học vật lý THPT;

- Xây dựng một số chủ đề dạy học vật lý lớp 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh.

<strong>Nội dung</strong>

<em>1. Điều tra, khảo sát: Xây dựng 02 mẫu phiếu điều tra</em>

- Mẫu 01: Trên 40 chỉ tiêu, tổ chức điều tra thực trạng học môn Vật Lý của học sinh của hai trường THPT Ngô Sĩ Liên và THPT Lạng Giang 2 <em>(170 phiếu)</em>;

- Mẫu 02: Dưới 30 chỉ tiêu, điều tra thực trạng dạy môn Vật Lý của giáo viên và việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên ở 2 trường THPT Ngô Sĩ Liên và THPT Lạng Giang 2 <em>(30 phiếu);</em>

- Xây dựng báo cáo tổng hợp, phân tích phiếu điều tra, xây dựng báo cáo kết quả điều tra gồm các nội dung liên quan và phục vụ cho nội dung nghiên cứu.

<em>2. Xây dựng 05 báo cáo chuyên đề nghiên cứu khoa học</em>

- Chuyên đề 1: Cơ sở lý luận về  phương pháp dạy học theo định hướng nghiên cứu khoa học;

- Chuyên đề 2: Xây dựng chủ đề dạy học “Các lực cơ học” Vật Lý 10 theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh;

- Chuyên đề 3: Xây dựng chủ đề dạy học “Định luật bảo toàn động lượng” Vật Lý 10 theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh;

- Chuyên đề 4: Xây dựng chủ đề dạy học “Nhiệt học” Vật Lý 10 theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh;

- Chuyên đề 5: Xây dựng chủ đề dạy học “Nhiệt động lực học” Vật Lý 10 theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh.

<em>3. Thực nghiệm sư phạm.</em>

- Mục đích thực nghiệm sư phạm: Thực nghiệm sư phạm được tiến hành nhằm mục đích kiểm tra tính khả thi và hiệu quả của các chuyên đề dạy học theo phương pháp định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh.

- Đối tượng: Học sinh lớp 10 tại trường THPT Ngô Sĩ Liên.

- Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tại trường THPT Ngô Sĩ Liên tiến hành tập huấn thực nghiện sư phạm cho 3 lớp 10 với số lượng 25 học sinh một lớp.

- Nội dung: Giáo viên giảng dạy các chuyên đề Vật Lý đã được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Hướng dẫn các em tiếp cận phương pháp nghiên cứu khoa học khi nghiên cứu bài học mới.

<em>4. Tổ chức Hội thảo khoa học.</em>

- Nội dung: Đánh giá tính khả thi của kết quả đề tài trong việc vận dụng phương pháp nghiên cứu khoa học để giảng dạy Vật lý. Thảo luận về phương pháp triển khai kết quả nghiên cứu của đề tài.

<em>5. Xây dựng báo cáo kết quả đề tài nghiên cứu khoa học.</em>

15.Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: 
Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
17.Kinh phí được phê duyệt: 
Tổng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp KH&amp;CN: 40.000.000đ <em>(bốn mươi triệu đồng chẵn).</em>
Lĩnh vực: 
Khoa học tự nhiên
Tình trạng thực hiện: 
KHác
Kết quả thực hiện: 
- 02 mẫu phiếu điều tra; - 200 phiếu điều tra khảo sát đầy đủ thông tin; - Báo cáo tổng hợp số liệu điều tra khảo sát; - 05 chuyên đề nghiên cứu khoa học; - Tài liệu, hình ảnh liên quan đến tổ chức thực nghiệm sư phạm. - 01 Kỷ yếu hội thảo. - 01 báo cáo kết quả thực hiện đề tài nghiên cứu KH&amp;CN
Thời gian bắt đầu: 
01/2019
Thời gian kết thúc: 
10/2019
Năm thực hiện: 
2019
1435