Ths Vũ Thị Dung

01.Tên nhiệm vụ: 

Nghiên cứu, xây dựng các chủ đề và tổ chức hoạt động dạy học dự án môn toán 11 theo định hướng phát triển năng lực của học sinh

02.Cấp quản lý nhiệm vụ: 
Cơ sở
05.Tên tổ chức chủ trì: 
Trường THPT Ngô Sĩ Liên
08.Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ : 
<p>Chủ nhiệm: Ths Vũ Thị Dung<br /> Thành viên: Mẫn Thị Phương Anh, Nguyễn Thu Thủy, Nguyễn Thị Thủy, Phạm Văn Gia</p>
09.Mục tiêu nghiên cứu: 

1. Mục tiêu
- Nghiên cứu, hệ thống các chủ đề dạy học dự án trong chương trình Toán 11.
- Khảo sát thực trạng học môn Toán theo chủ đề dự án của học sinh lớp 11 trên địa bàn thành phố Bắc Giang.
- Cung cấp một bộ tài liệu cho học sinh và giáo viên tham khảo cách tổ chức thực hiện dự án Toán 11 có hiệu quả cao.
- Xây dựng hệ thộng một số chủ đề; Đề xuất giải pháp dạy và học dự án môn Toán lớp 11 góp phần phát triển khả năng sáng tạo tự học cho học sinh THPT.
2. Nội dung chính
- Chuyên đề nghiên cứu 1: Cơ sở lý luận của dạy học dự án theo hướng phát triển năng lực học sinh.
- Chuyên đề nghiên cứu 2: Thực trạng dạy học dự án môn toán lớp 11theo hướng phát triển năng lực học sinh.
- Chuyên đề 3: Giải pháp dạy học dự án nhằm phát triển năng lực học sinh thông qua các chủ đề Đại số và Giải tích lớp 11.
- Chuyên đề 4: Giải pháp dạy học dự án nhằm phát triển năng lực học sinh thông qua các chủ đề Hình học lớp 11.
- Thực nghiệm sư phạm. Đề xuất các giải pháp.
- Hội thảo khoa học.
- Viết báo cáo kết quả đề tài.

13.Phương pháp nghiên cứu: 
<p>1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết<br /> Nghiên cứu tài liệu lí luận, hệ thống hóa các khái niệm, các lý thuyết có liên quan đến vấn đề phát triển năng lực của học sinh để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài.<br /> 2. Phương pháp điều tra<br /> - Phương pháp điều tra xã hội học: Thu thập số liệu thông qua các phiếu điều tra và trao đổi trực tiếp với học sinh, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên ở một số cơ sở giáo dục để đánh giá thực trạng về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.<br /> - Phương pháp phân tích tổng hợp để phân tích, đánh giá, khái quát các vấn đề nêu ra dựa trên những số liệu thống kê;<br /> - Phương pháp thẩm định sản phẩm: đánh giá sự phát triển năng lực tự học của học sinh thông qua hệ thống chuyên đề.<br /> 3. Phương pháp thực nghiệm khoa học<br /> Là phương pháp các nhà khoa học chủ động tác động vào đối tượng và quá trình diễn biến sự kiện mà đối tượng tham gia để hướng sự phát triển của chúng theo mục tiêu dự kiến của mình.<br /> 4. Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm<br /> Là phương pháp nghiên cứu và xem xét lại những thành quả thực tiễn trong quá khứ để rút ra kết luận bổ ích cho thực tiễn và khoa học.<br /> 5. Phương pháp chuyên gia<br /> Là phương pháp sử dụng trí tuệ của đội ngũ chuyên gia để xem xét nhận định thực trạng dạy học Toán trong trường THPT hiện nay. Tổ chức hội thảo khoa học lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại diện của các cơ quan hành chính. Thuê khoán chuyên gia xây dựng các báo cáo chuyên đề của Đề tài<br /> 6. Phương pháp thống kế toán học<br /> Sử dụng phương pháp thống kê toán học xử lý các kết quả thu được và rút ra kết luận.</p>
15.Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: 
<p>Kết quả của đề tài ứng dụng trong hoạt động học của học sinh khối lớp 11 trường THPT Ngô Sĩ Liên. Học sinh biết cách vận dụng sáng tạo các kiến thức bộ môn Toán vào giải quyết các vần đề trong thực tế. Học sinh hiểu được quy trình của việc thực hiện một dự án nghiên cứu từ đó phát triển được kĩ năng thực hiện các dự án học tập đối với các bộ môn học khác.Nội dung của đề tài giúp các giáo viên thiết kế các dự án học tập từ đó giúp học sinh hình thành năng lực nghiên cứu và thực hiện các dự án khoa học. Đề tài sẽ là tài liệu tham khảo cho giáo viên dạy sinh cấp THPT, giáo viên dạy cấp THCS và các em học sinh cấp THPT, học sinh cấp THCS.</p>
17.Kinh phí được phê duyệt: 
<p>Tổng: 40.000.000VND (Bốn mươi triệu Việt Nam đồng) từ Ngân sách sự nghiệp khoa học.</p>
Lĩnh vực: 
Khoa học xã hội
Tình trạng thực hiện: 
Đã nghiệm thu
Kết quả thực hiện: 
<p>_ Thuyết minh đề tài.<br /> - Mẫu phiếu điều tra, khảo sát.<br /> - Phiếu điều tra khảo sát.<br /> - Báo cáo tổng hợp kết quả điều tra, khảo sát..<br /> - Các chuyên đề nghiên cứu khoa học.<br /> - Kỷ yếu Hội thảo khoa học.<br /> - Báo cáo kết quả thực hiện đề tài KH&#038;CN (đề tài cấp ngành).<br /> - Tư liệu, hình ảnh liên quan đến tổ chức dạy học dự án.</p>
Năm thực hiện: 
2020
1534