Nghiên cứu ứng dụng phương pháp dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 9, tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển năng lực tư duy logic cho học sinh THCS
MỤC TIÊU ĐỀ TÀI
1. Mục tiêu chung
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài;
- Khảo sát, đánh giá thực trạng tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật chương trình giáo dục mới môn khoa học tự nhiên đối với giáo viên khoa học tự nhiên (Vật lí,Hóa học, Sinh học) THCS tỉnh Bắc Giang hiện nay;
- Nghiên cứu vai trò của việc rèn năng lực tư duy logic trong dạy học và biện pháp rèn luyện năng lực tư duy logic.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phân tích cấu trúc nội dung và thành phần kiến thức các chủ đề thuộc chương trình hiện hành: Quy luật di truyền Menđen (Sinh học 9); Điện học (Vật lí 9); Hóa vô cơ (Hóa học 9).
- Xây dựng quy trình và thiết kế các công cụ rèn luyện năng lực tư duy logic cho học sinh THCS trong dạy học môn khoa học tự nhiên ở một số chuyên đề môn Vật lí, Hóa học, Sinh học lớp 9 hiện hành;
- Xây dựng một bộ tài liệu chuẩn cho giáo viên cách tổ chức, rèn luyện cho học sinh năng lực tư duy logic trong việc tổ chức hoạt động dạy học tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới.
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
Nội dung 1: Xây dựng thuyết minh đề tài KH&CN cấp cơ sở.
Nội dung 2: Khảo sát, đánh giá thực trạng tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật chương trình giáo dục mới môn khoa học tự nhiên đối với giáo viên khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) THCS tỉnh Bắc Giang hiện nay
- Xây dựng 02 mẫu phiếu điều tra (dưới 30 chỉ tiêu/01 mẫu phiếu, trong đó: 01 phiếu dành cho giáo viên; 01 phiếu dành cho học sinh).
- Điều tra thực trạng tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật về Chương trình mới môn Khoa học tự nhiên của giáo viên THCS tỉnh Bắc Giang qua các phiếu điều tra và phỏng vấn trực tiếp. Thực hiện tại một số trường THCS của các Phòng GD&ĐT trong tỉnh. Tổng số phiếu điều tra là 400 phiếu, trong đó 200 phiếu dành cho giáo viên, 200 phiếu dành cho học sinh.
- Phân tích số liệu điều tra, đánh giá thực trạng tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật về chương trình mới môn Khoa học tự nhiên của giáo viên THCS tỉnh Bắc Giang làm cơ sở đề xuất phương pháp tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực tư duy logic (năng lực toán học) cho học sinh THCS trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 9, tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
- Xây dựng 01 báo cáo xử lí số liệu điều tra.
Nội dung 3: Xây dựng các báo cáo chuyên đề (06 chuyên đề)
Chuyên đề 1: Cơ sở lý luận của việc rèn luyện cho học sinh THCS năng lực tưduy logic (năng lực toán học) trong dạy học môn Khoa học tự nhiên theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Nội dung cơ bản của chuyên đề xác định được tổng quan về tư duy, tư duy logic, đề xuất khái niệm năng lực tư duy logic là khả năng tư duy khoa học trong sử dụng các khái niệm để phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hóa, trừu tượng hóa đem lại những tri thức mang tính chính xác, chặt chẽ và hệ thống, phù hợp với quy luật khách quan của hiện thực. Đây là các căn cứ để chúng tôi đề xuất quy trình rèn luyện NL tư duy logic cho HS trong dạy học một số chủ đề cụ thể ở các môn trong Chương trình hiện hành (Sinh học 9, Vật lí 9, Hóa học 9).
Chuyên đề 2: Khảo sát thực trạng tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật Chương trình giáo dục mới môn Khoa học tự nhiên đối với giáo viên THCS tỉnh Bắc Giang hiện nay.
Nội dung Chuyên đề này hướng tới phân tích những đánh giá của giáo viên khi tổ chức hoạt động dạy học cũng như khả năng hình thành năng lực cho học sinh thông qua quá trình tổ chức hoạt động dạy học.
Chuyên đề 3: Xây dựng quy trình và thiết kế các công cụ tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực tư duy logic (năng lực toán học) cho học sinh THCS trong dạy học môn Sinh học lớp 9 chương quy luật di truyền Menđen, tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong chuyên đề này cần phân tích mục tiêu chủ đề quy luật di truyền Menđen để xây dựng kỹ năng cần rèn luyện từ đó hình thành năng lực tư duy logic thông qua phân tích, so sánh, thiết lập mối quan hệ giữa các hiện tượng di truyền khái quát thành quy luật đồng thời xây dựng được quy trình tư duy logic cho học sinh trong dạy học các quy luật di truyền Menđen.
Chuyên đề 4: Xây dựng quy trình và thiết kế các công cụ rèn luyện năng lực tưduy logic cho học sinh THCS trong dạy học môn khoa học tự nhiên phân môn Vật lí nội dung Điện học. Trong chuyên đề này cần phân tích mục tiêu chủ đề Điện học để xây dựng kỹ năng cần rèn luyện từ đó hình thành năng lực tư duy logic thông qua các thí nghiệm, thực hành và hệ thống bài tập từ đó khái quát thành quy trình tư duy logic cho học sinh trong dạy học phần Điện học.
Chuyên đề 5: Xây dựng quy trình và thiết kế các công cụ rèn luyện năng lực tư duy logic cho học sinh THCS trong dạy học môn Khoa học tự nhiên phân môn Hóa học nội dung Hóa học vô cơ. Nội dung chuyên đề hướng tới hình thành, phát triển ở học sinh những phẩm chất và năng lực như: có hệ thống kiến thức hoá học vô cơ chương trình THCS cơ bản vững vàng, sâu sắc; có trình độ tư duy hóa học phát triển (năng lực phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát, suy luận logic,…); có kỹ năng thực hành và vận dụng linh hoạt sáng tạo kiến thức hoá học đã có để giải quyết các vấn đề trong hóa học cũng như trong thực tiễn.
Chuyên đề 6: Đánh giá hiệu quả của việc dạy học theo hướng hình thành năng
lực tư duy logic trong việc dạy học môn Khoa học tự nhiên ở một số chuyên đề cụ thông qua thực nghiệm sư phạm.
Nội dung 4: Tổ chức thực nghiệm sư phạm Bước đầu thực nghiệm để đánh giá khả năng học tập của học sinh THCS thông qua việc rèn luyện năng lực tư duy logic (năng lực toán học) trong dạy học môn Khoa học tự nhiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới vào thực tế dạy học môn khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học). Tổ chức rèn luyện năng lực tư duy logic cho học sinh qua dạy học một số bài trong chủ đề quy luật di truyền Menđen (Sinh học lớp 9 hiện hành); Điện học (Vật lí lớp 9 hiện hành) và Hóa vô cơ (Hóa học lớp 9 hiện hành). Qua quá trình tổ chức dạy học đánh giá được hiệu quả của việc vận dụng quy trình và các công cụ rèn luyện năng lực tư duy logic cho học sinh.
Nội dung 5: Tổ chức Hội thảo khoa học (01 cuộc).
Nội dung 6: áo cáo tổng kết nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Báo cáo tổng kết nhiệm vụ khoa học và công nghệ làm rõ nội dung nghiên cứu, đưa ra được đề xuất, kiến nghị để nâng cao hiệu quả trong việc rèn luyện năng lực tư duy logic cho học sinh THCS trong dạy học môn Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) thông qua việc tổ chức hoạt động dạy học trong một số bài cụ thể thuộc chuyên đề quy luật di truyền Menđen (Sinh học 9); Điện học (vật lí 9); Hóa vô cơ (Hóa học 9)