Mô hình hóa một số nội dung giảng dạy môn Toán cấp Trung học cơ sở
1. Mục tiêu nghiên cứu
- Khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng việc dạy và học môn toán gắn với thực tiễn của giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
- Mô hình hoá một số nội dung số học, đại số và hình học theo các khối lớp 6, 7, 8, 9.
- Đề xuất nhóm giải pháp đồng bộ trong dạy học mô hình hoá toán học ở trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
- Thực nghiệm sư phạm một số bài giảng dựa trên tài liệu mô hình hoá tại 04 trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
2. Nội dung chính
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc phát triển năng lực mô hìn hóa của học sinh trung học cơ sở.
- Điều tra, đánh giá, phân tích thực trạng dạy - học Toán gắn với thực tế dạy - học mô hình hóa ở trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
- Nghiên cứu thiết kế tài liệu mô hình hóa một số nội dung giảng dạy môn Toán cấp Trung học cơ sở.
- Xây dựng mô hình thực nghiệm sư phạm một số bài giảng dựa trên tài liệu mô hình hóa.
- Nghiên cứu và đề xuất nhóm giải pháp đồng bộ trong dạy học mô hình toán học.
- Tổ chức hội thảo khoa học.
- Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài.