ThS.Đỗ Thúy Hòa

01.Tên nhiệm vụ: 

Mô hình hóa một số nội dung giảng dạy môn Toán cấp Trung học cơ sở

02.Cấp quản lý nhiệm vụ: 
Tỉnh
05.Tên tổ chức chủ trì: 
Tổ chức chủ trì: Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự; Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Bắc Giang
08.Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ : 
<p>Chủ nhiệm: ThS.Đỗ Thúy Hòa<br /> Các cá nhân tham gia nhiệm vụ:<br /> - CN.Đỗ Văn Long<br /> - ThS.Ngô Quốc Đường<br /> - ThS.Lê Thế Tùng<br /> - ThS.Hoàng Quốc Huy<br /> - ThS.Hoàng Văn Thanh<br /> - ThS.Đặng Thị Hậu<br /> - ThS.Nguyễn Thị Viển</p>
09.Mục tiêu nghiên cứu: 

1. Mục tiêu nghiên cứu
- Khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng việc dạy và học môn toán gắn với thực tiễn của giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
- Mô hình hoá một số nội dung số học, đại số và hình học theo các khối lớp 6, 7, 8, 9.
- Đề xuất nhóm giải pháp đồng bộ trong dạy học mô hình hoá toán học ở trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
- Thực nghiệm sư phạm một số bài giảng dựa trên tài liệu mô hình hoá tại 04 trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
2. Nội dung chính
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc phát triển năng lực mô hìn hóa của học sinh trung học cơ sở.
- Điều tra, đánh giá, phân tích thực trạng dạy - học Toán gắn với thực tế dạy - học mô hình hóa ở trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
- Nghiên cứu thiết kế tài liệu mô hình hóa một số nội dung giảng dạy môn Toán cấp Trung học cơ sở.
- Xây dựng mô hình thực nghiệm sư phạm một số bài giảng dựa trên tài liệu mô hình hóa.
- Nghiên cứu và đề xuất nhóm giải pháp đồng bộ trong dạy học mô hình toán học.
- Tổ chức hội thảo khoa học.
- Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài.

13.Phương pháp nghiên cứu: 
<p>_ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu các tài liệu, các văn bản pháp lý và tài liệu, thông tin liên quan trực tiếp đến đề tài.<br /> - Phương pháp điều tra, quan sát: Thiết kế mẫu phiếu điều tra, quan sát thực tế.<br /> - Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tổ chức thực nghiệm bài giảng theo phương pháp mô hình hoá toán học được xây dựng trên tài liệu mô hình hoá toán học ở các trường THCS trên địa bàn 04 huyện của tỉnh.<br /> - Phương pháp phân tích số liệu thống kê: Sử dụng các phần mềm thống kê toán học như Excel, R để thống kê mô tả và phân tích số liệu điều tra thực tế và kết quả thực nghiệm sư phạm.</p>
15.Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: 
<p>Toàn quốc</p>
17.Kinh phí được phê duyệt: 
<p>Tổng kinh phí: 300.000.000VND (Ba trăm triệu đồng)</p>
Lĩnh vực: 
Khoa học xã hội
Tình trạng thực hiện: 
Đang thực hiện
Kết quả thực hiện: 
<p>_ 09 chuyên đề nghiên cứu khoa học.<br /> - Tài liệu mô hình hóa: 05 nội dung Số học - Hình học lớp 6; 05 nội dung Số học - Đại số - Hình học lớp 7; 05 nội dung Đại số - Hình học lớp 8; 04 nội dung Đại số - Hình học lớp 9.<br /> - 16 bài giảng (04 bài giảng/01 khối) theo phương pháp mô hình hoá toán học ở mỗi mạch nội dung số học, đại số, hình học tương ứng kiến thức ở khối lớp 6, 7, 8, 9.<br /> - 01 clip chứa một số mô phỏng trên máy tính phục vụ bài giảng theo phương pháp mô hình hóa toán học (đĩa DVD).<br /> - Kỷ yếu Hội thảo khoa học, 01 hồ sơ tập huấn.<br /> - 01 bộ tài liệu bài tập toán gắn với thực tế của 4 khối lớp 6,7,8,9.<br /> - Báo cáo khoa học kết quả nghiên cứu đề tài (Báo cáo chính và báo cáo tóm tắt);<br /> - Các sản phẩm khác: 05 Mẫu phiếu điều tra, 1770 phiếu điều tra đầy đủ thông tin, 02 báo kết quả điều tra, báo cáo kết quả thực hiện mô hình dạy thực nghiệm.</p>
Năm thực hiện: 
2020
1580