Xây dựng các chủ đề dạy học vật lí theo hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh THPT
<strong>Mục tiêu nghiên cứu</strong>
Xây dựng được hệ thống các chuyên đề phục vụ việc dạy và học các bài trong chương trình Vật lí 10 theo định hướng nghiên cứu khoa học từ đó phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sih
Cung cấp một bộ tài liệu chuẩn cho học sinh tự học, ôn thi học sinh giỏi, ôn thi trung học phổ thông quốc gia làm được nhiều câu thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao thuộc chương trình Vật lí 10.
Cung cấp cho giáo viên có một tài liệu logic, súc tích về các mạch kiến thức lí thuyết, bài tập thuộc chương trình Vật lí 10 học thuận lợi cho việc giảng dạy.
<strong>Nội dung nghiên cứu của đề tài</strong>
<strong>Nội dung 1:</strong>
<strong><em>Khảo sát, đánh giá thực trạng học môn Vật lí của học sinh và việc dạy môn Vật lí của giáo viên THPT tỉnh Bắc Giang hiện nay </em></strong>
Điều tra thực trạng dạy môn Vật lí của giáo viên và việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên ở 2 trường THPT Ngô Sĩ Liên và THPT Lạng Giang 2.
- Từ số liệu khảo sát, chúng tôi tiến hành tổng hợp, phân tích số liệu điều tra, đánh giá thực trạng học môn Vật lí của học sinh THPT và việc dạy học của giáo viên tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang làm cơ sở đề xuất việc thiết kế chuyên đề và tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh THPT.
<strong>Nội dung 2: <em>Xây dựng chuyên đề 1</em></strong>
<strong><em>Nghiên cứu cơ sở lí luận về phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh:</em></strong>
- Dạy học theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tao của học sinh – sự lựa chọn của nền giáo dục hiện đại.
- Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trong dạy học Vật lí.
<strong>Nội dung 3: <em>Nghiên cứu xây dựng một số chủ đề dạy học vật lí 10 theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh.</em></strong>
- Căn cứ vào kết quả điều tra thực trạng dạy và học bộ môn Vật lí trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Căn cứ vào cơ sở lí luận chúng tôi xây dựng 4 chuyên đề dạy học và tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực năng nghiên cứu khoa học của học sinh TPT. Đảm bảo nội dung chuẩn kiến thức kĩ năng, các bài giảng được thiết kế theo các trình tự logic khoa học.
<strong><em> Chuyên đề 2: </em></strong>Xây dựng chủ đề dạy học “ Các lực cơ học” Vật lí 10 theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh.
<strong><em> Chuyên đề 3: </em></strong>Xây dựng chủ đề dạy học “ Định luật bảo toàn động lượng” Vật lí 10 theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh.
<strong><em> Chuyên đề 4: </em></strong>Xây dựng chủ đề dạy học “ Nhiệt học ” Vật lí 10 theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh.
<strong><em> Chuyên đề 5: </em></strong>Xây dựng chủ đề dạy học “ Nhiệt động lực học ” Vật lí 10 theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh.
<strong>Nội dung 4:<em> Thực nghiệm sư phạm (dạng tập huấn thực nghiệm sư phạm)</em></strong>
- Mục đích thực nghiệm sư phạm: Thực nghiệm sư phạm được tiến hành nhằm mục đích kiểm tra tính khả thi và hiệu quả của các chuyên đề dạy học theo phương pháp định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh.
- Đối tượng, địa bàn trường học thực nghiệm sư phạm: Học sinh lớp 10 tại trường THPT Ngô Sĩ Liên.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm:
Tại trường THPT Ngô Sĩ Liên và trường THPT Lạng Giang 2 tiến hành tập huấn thực nghiện sư phạm cho 3 lớp 10 với số lượng 25 học sinh một lớp.
<strong>Nội dung 5<em>: Hội thảo khoa học: </em></strong>
<strong>Nội dung 6<em>: Báo cáo tổng kết nhiệm vụ khoa học công nghệ.</em></strong>