GV Nguyễn Thị Thu Thủy

01.Tên nhiệm vụ: 

Sử dụng tài liệu lịch sử địa phương trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1919-1975 ở các trường THPT tỉnh Bắc Giang

02.Cấp quản lý nhiệm vụ: 
Cơ sở
05.Tên tổ chức chủ trì: 
Trường THPT Chuyên Bắc Giang
08.Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ : 
GV Nguyễn Thị Thu Thủy
09.Mục tiêu nghiên cứu: 

- Khẳng định vai trò và ý nghĩa của việc sử dụng tài liệu LSĐP trong dạy học LSVN ở trường phổ thông, - Khai thác, sử dụng tài liệu lịch sử Bắc Giang trong dạy học LSVN giai đoạn (1919 - 1975) ở trường THPT. - Đề xuất các biện pháp sư phạm có tính khả thi nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy học ở trường THPT Bắc Giang. Để đạt được mục đích trên, đề tài tập trung giải quyết những nhiệm vụ sau: - Tìm hiểu lý luận về vấn đề sử dụng tài liệu lịch sử nói chung, tài liệu LSĐP nói riêng có liên quan và tình hình thực tiễn làm nền tảng cho việc giải quyết vấn đề mà đề tài đặt ra. - Tìm hiểu chương trình, nội dung SGK Lịch sử lớp 12 (phần LSVN (1919 - 1975) và LSĐP Bắc Giang xác định những nội dung LSĐP có thể và cần sử dụng trong dạy học LSDT. - Dựa vào nội dung bài học, tài liệu khai thác, đối tượng và điều kiện dạy học để đề xuất những biện pháp sư phạm theo hướng phát huy tính tích cực nhận thức của HS trong việc tổ chức dạy học trên lớp cũng như ngoài giờ học . - Qua thực nghiệm khẳng định hiệu quả sư phạm của các biện pháp đã đề xuất, từ đó rút ra những kết luận về tính khả thi của các biện pháp được tiến hành.

13.Phương pháp nghiên cứu: 
- Cơ sở phương pháp luận - Nghiên cứu lý luận: nghiên cứu các tác phẩm của các tác gia kinh điển, của Hồ Chí Minh bàn về công tác giáo dục ở trường phổ thông; các công trình của các nhà lý luận khoa học giáo dục, các chuyên gia về lĩnh vực giáo dục lịch sử, về LSĐP, LSVN, chương trình, nội dung SGK và các vấn đề có liên quan đến phạm vi đề tài. - Tiến hành điều tra cơ bản: Thông qua nhiều cách khác nhau: dự giờ, quan sát, điều tra xã hội học, trao đổi với những người quản lý chuyên môn ở các sở Giáo dục - Đào tạo, đối với GV, HS trong các trường THPT ở Bắc Giang. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ xử lý số liệu, phân tích để phác thảo thực trạng việc sử dụng tài liệu LSĐP trong dạy học LSVN giai đoạn (1919 - 1975) ở trường THPT, đây là cơ sở để chúng tôi đề xuất các biện pháp sư phạm thích hợp. - Nghiên cứu nội dung LSVN giai đoạn 1919 - 1975 trong SGK và tài liệu lịch sử Bắc Giang tương ứng, có thể, cần thiết sử dụng trong dạy học LSVN giai đoạn (1919 - 1975) ở trường THPT. - Soạn giáo án và tiến hành thực nghiệm trong các trường THPT ở  Bắc Giang để kiểm tra giả thiết và hiệu quả của các biện pháp sư phạm đã đề xuất.
15.Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: 
tỉnh Bắc Giang
17.Kinh phí được phê duyệt: 
40 triệu đồng
Lĩnh vực: 
Khoa học xã hội
Tình trạng thực hiện: 
Đã nghiệm thu
Kết quả thực hiện: 
- Tìm hiểu lý luận về vấn đề sử dụng tài liệu lịch sử nói chung, tài liệu lịch sử địa phương trong dạy học lịch sử Việt Nam ở trường THPT - Khai thác tài liệu lịch sử địa phương trong dạy học lịch sử Việt Nam giia đoạn 1919-1975 ở trường THPT tình Bắc Giang - Các biện pháp sử dụng tài liệu lịch sử địa phương trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1919-1975 ở trường THPT tỉnh Bắc Giang thực nghiệm sư phạm và khái quát
Thời gian thực hiện (tháng): 
10
Thời gian bắt đầu: 
02/2014
Thời gian kết thúc: 
11/2014
Năm thực hiện: 
2014
834