01.Tên nhiệm vụ:
Phương pháp luyện nói tiếng anh hiệu quả cho học sinh phổ thông và học sinh giỏi quốc gia
02.Cấp quản lý nhiệm vụ:
Cơ sở
05.Tên tổ chức chủ trì:
Trường THPT Chuyên Bắc Giang
08.Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ :
Đỗ Thị Minh Hồng
09.Mục tiêu nghiên cứu:
- Giải quyết thực trạng yếu kém của việc dạy và nói tiếng anh của cả giáo viên và học sinh ở các trường phổ thông trong tỉnh Bắc Giang và học sinh quốc gia môn tiếng anh.
- Định hướng phương pháp dạy học và học nói tiếng anh một cách chuẩn mực và hiệu quả nhằm từng bước cải thiện chất lượng chung của bộ môn, đồng thời giúp khả năng sử dụng tiếng anh của giáo viên dạy tiếng anh, của học sinh phổ thông và học sinh giỏi quốc gia, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới về kiểm tra, đánh giá của các kỳ thi quốc gia và của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hàng năm.
15.Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến:
Các trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
17.Kinh phí được phê duyệt:
30.000.000 đồng
Lĩnh vực:
Khoa học tự nhiên
Tình trạng thực hiện:
Đã nghiệm thu
Kết quả thực hiện:
1. Thực trạng của việc dạy và học kỹ năng nói tiếng anh ở các trường phổ thông và những nguyên nhân.
1.1. Thực trạng
- Do chính suy nghĩ và sự nhìn thiển cận này làm ảnh hưởng không nhỏ tới không chỉ việc dạy - học bộ môn mà còn ảnh hưởng không tốt trực tiếp tới kết quả của môn học, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ tới ý thức của một số giáo viên.
- Nhiều học sinh không có phương pháp học phù hợp và hiệu quả nên dẫn đến việc chán nản, mất dần hứng thú cho môn học.
- Một số giáo viên còn hạn chế nhất định về chuyên môn.
1.2. Nguyên nhân
- Học sinh chưa có động cơ học tiếng anh
- Khả năng tư duy ngôn ngữ hạn chế của học sinh
- Trở ngại tâm lý khi nói tiếng anh
- Sự hạn chế về năng lực và sự thiếu tích cực của giáo viên
- Chương trình học, nội dung sách giáo khoa hiện hành và các tài liệu dạy nói tiếng anh
- Phương pháp học của học sinh
- Phương pháp giảng dạy của giáo viên
- Sự nghèo nàn về cơ sở vật chất phục vụ cho học tập
- Phương thức kiểm tra, đánh giá
2. Một số đặc điểm cơ bản của tiếng anh nói và những khó khăn thường gặp trong quá trình luyện nói tiếng anh cho học sinh
- Mỗi ngôn ngữ khác nhau có thể phân biệt bởi số lượng từ vựng mà người bản xứ sử dụng để nói một cách bình thường.
- Những khó khăn thường gặp trong quá trình luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh phổ thông và học sinh quốc gia
- Những nguyên nhân cơ bản gồm:
+ Học sinh không nắm chắc yêu cầu của kỹ năng nói, không khái niệm và không hiểu một cách đầy đủ về cách đánh giá và cách cho điểm bài kiểm tra nói.
+ Tìm hiểu cách đánh giá và cách cho điểm bài kiểm tra nói tiếng anh
- Sự can thiệp của ngôn ngữ thứ nhất là tiếng mẹ đẻ vào quá trình nói tiếng anh của học sinh
3. Quy định về chuẩn khung năng lực ngoại ngữ châu âu, những định hướng kỹ năng và năng lực đầu ra cho kiểm tra, đánh giá học sinh phổ thông và một số tiêu chí để đánh giá và cho điểm kỹ năng nói
4. Phương pháp luyện nói tiếng anh hiệu quả và những yêu cầu khi luyện nói tiếng anh cho học sinh
4.1 Gồm một số phương pháp cho người giảng dạy như:
- Luyện nói tiếng anh theo phương pháp "Natural Approach"
- Luyện nói tiếng anh theo phương pháp "Nói gián tiếp"
- Tạo môi trường và tình huống thực sự để học sinh luyện nói tiếng anh
- Đa dạng hóa các phương pháp dạy nói tiếng anh
- Hướng dẫn học sinh cụ thể, rõ ràng
4.2 Một số yêu cầu đối với học sinh
- Học theo cụm từ/nhóm từ trong cấu trúc câu, không học các từ riêng việt, không dịch các từ/cụm từ từ tiếng việt sang tiếng anh
- Không quá chú trọng việc học ngữ pháp khi học nói tiếng anh
- Tập trung nghe trước khi nói
- Bắt đầu mỗi giờ học bằng những mẩu hội thoại tự do
Thời gian bắt đầu:
02/2014
Thời gian kết thúc:
11/2014
Năm thực hiện:
2014
876