ThS. Lê Thị Thanh TĨnh

01.Tên nhiệm vụ: 

Nghiên cứu phát hiện những sai điển hình về kiến thức của học sinh trong dạy học môn sinh học lớp 9 (Phần di truyền học) ở trường THCS

02.Cấp quản lý nhiệm vụ: 
Cơ sở
05.Tên tổ chức chủ trì: 
Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang
08.Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ : 
Chủ nhiệm: ThS. Lê Thị Thanh TĨnh
09.Mục tiêu nghiên cứu: 

Phân tích những sai phổ biến của của học sinh về kiến thức Di truyền học trong giảng dạy sinh học 9, từ đó tổ chức hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng lĩnh hội kiến thức của học sinh.

13.Phương pháp nghiên cứu: 
1. Nghiên cứu lí luận và các quan điểm của Đảng, nhà nước về giáo dục 2. Nghiên cứu đánh giá thực trạng 3. Phương pháp chuyên gia 4. Phương pháp thống kê toán học
15.Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến: 
Trường THCS trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
17.Kinh phí được phê duyệt: 
Đang cập nhật
Lĩnh vực: 
Khoa học nhân văn
Tình trạng thực hiện: 
Đã nghiệm thu
Kết quả thực hiện: 
1. Phát hiện một số lỗi sai phổ biến của học sinh trong dạy học sinh học lớp 9 - Lỗi sai về nhận biết bản chất nhóm gen liên kết ; lỗi sai về nhận biết bộ NST thể ba; bài tập tính số cặp nucleotit khi biết chiều dài của gen và bài tập tính số liên kết hidro - Hiểu chưa đúng về các thuật ngữ khái niệm như khái niệm kiểu gen, kiểu hình - Lỗi sai về nhận biết phân li độc lập và di truyền liên kết 2. Nguyên nhân dẫn đến lỗi sai thường gặp trong dạy học sinh học lớp 9 - Nguyên nhân từ phía giáo viên: giáo viên chưa đưa ra được những tình huống cụ thể để học sinh phân biệt thế nào là đúng, sai; chưa chú trọng rèn cho học sinh tư duy, phân tích đề bài, kỹ năng giải quyết vấn đề; chưa rèn cho học sinh luyện nhiều bài tập. Giáo viên chưa được bồi dưỡng nhiều về đổi mới phương pháp dạy học - Nguyên nhân từ phía học sinh: Nhận thức của học sinh còn hạn chế, nhiều học sinh chưa thực sự chăm chỉ học tập Học sinh chưa chú trọng học môn sinh học do em chuẩn bị thi vào THPT - Nguyên nhân khác: chương trình di truyền học lớp 9 nhiều kiến thức trìu tượng, khó hiểu đối với học sinh, nhiều thuật ngữ dễ nhầm lẫn , số tiết bài ôn luyện còn ít  
Thời gian bắt đầu: 
03/2015
Thời gian kết thúc: 
11/2015
Năm thực hiện: 
2015
998