05.Tên tổ chức chủ trì:
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang
08.Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ :
13.Phương pháp nghiên cứu:
15.Địa chỉ và quy mô ứng dụng dự kiến:
17.Kinh phí được phê duyệt:
Kết quả thực hiện:
1. Cơ sở lý luận
Đề tài đã nghiên cứu và đưa ra các cơ sở lý luận về:
Lý luận về nhận thức
Lý luận về hành vi
Phân tích nhận thức, hành vi, ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông đường bộ
Khái quát hệ thống pháp luật về an toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam và các quy định về vấn đề an toàn giao thông đường bộ ở tỉnh Bắc Giang hiện nay.
2. Đánh giá thực trạng nhận thức và hành vi chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ của thanh niên tỉnh Bắc Giang
2.1. Khái quát tình hình thanh niên Bắc Giang
Tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 400 nghìn thanh niên, chiếm khoảng 27% dân số và 45% số người trong độ tuổi lao động. Tính đến hết năm 2010, đoàn viên tỉnh Bắc Giang trong độ tuổi hiện có 93.954 người, trong đó chia ra các nhóm đối tượng cụ thể như sau: ĐVTN khối nông thôn là 26.319 người, khối đô thị là 1.972 người, khối công nhân là 2.972 người, khối công chức, viên chức là 4.442 người, khối trường học là 57.090 người, khối lực lượng vũ trang là 1.159 người.
2.2 Tình hình vi phạm pháp luật an toàn giao thông đường bộ của thanh niên tỉnh Bắc Giang
2.2.1 Tình hình vi phạm pháp luật an toàn giao thông đường bộ
Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tình hình tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng chưa bền vững, số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, rất nghiêm trọng có xu hướng tăng và thực tế vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Năm 2008, toàn tỉnh xảy ra 188 vụ tai nạn giao thông, làm chết 188 người, bị thương 88 người. Năm 2009, xảy ra 228 vụ tai nạn giao thông, làm chết 222 người, bị thương 138 người. Năm 2010, xảy ra 183 vụ tai nạn giao thông, làm chết 196 người, bị thương 91 người.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông do ý thức của người tham gia giao thông (gần 90%), tập trung ở một số lỗi như sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, đi sai phần đượng, không chú ý quan sát, tránh, vượt sai quy định, không đội mũ bảo hiểm...
2.2.2 Nguyên nhân của những vi phạm pháp luật về An toàn giao thông trong thanh niên
Qua nghiên cứu, hành vi vi phạm pháp luật về An toàn giao thông trong thanh niên có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, song chủ yếu là một số nguyên nhân sau:
- Trình độ văn hóa của một bộ phận thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn còn thấp.
- Việc giáo dục, tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông tại các trường học chưa được nhiều và chưa thường xuyên.
- Quan niệm về cuộc sống của một bộ phận thanh niên còn lệch lạc, có lối sống thực dụng, không có lý tưởng, ý thức chấp hành pháp luật trong đó có pháp luật về trật tự an toàn giao thông còn kém, tâm lý lứa tuổi thanh niên dễ bị kích động, lôi kéo tham gia vào các hoạt động trái pháp luật.
- Lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể và chính quyền cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, chưa có hình thức xử lý đối với cán bộ công chức vi phạm khi có thông báo của cơ quan chức năng theo quy định tại Thông tư 38/2010/TT-BCA.